Dành lại quyền kiểm soát "Dấu chân điện tử" trên mạng xã hội
facebook công ty thông tin mạng xã hội mua sắm cá nhân thương mại điện tử
(GĐVN) Dù có nhận ra hay không, Internet thực sự làm ta khó có thể quên đi những việc đã xảy ra. Đây không phải là một nhận định phiếm diện vì gần như mọi thứ chúng ta phát biểu và chia sẻ trên Internet đều được lưu giữ lại.
Hãy thử nhớ lại tối qua bạn đã nói gì về cô bạn gái cũ trên trang cá nhân? Hay một tấm hình chụp bạn đang say sưa tại đám cưới của ông chú được chia sẻ? Dù là giấc mơ đẹp hay cơn ác mộng, Internet đều lặng lẽ lưu giữ lại những khoảng khắc này khi bạn có thứ gì đó để chia sẻ. Tài khoản cá nhân, hình ảnh, video, hay những cuộc chuyện trò... tất cả đều trở thành những dấu vết và chứng tích của bạn trên Internet. Và chúng tôi gọi đó là "Dấu chân điện tử". Bạn càng có nhiều tương tác, thì dấu chân bạn để lại càng nhiều.
Năm 2012 có 2.89 triệu thành viên sử dụng Facebook đã qua đời |
Trong thế giới thương mại điện tử, "Dấu chân điện tử" là một tài sản rất có giá trị! Đối với các chuyên gia tiếp thị hay kinh doanh trên mạng, "Dấu chân điện tử" chính là chìa khóa mở ra một kho thông tin vô giá về khách hàng mục tiêu như: thông tin nhân khẩu học, thói quen mua sắm, thói quen lướt web cũng như hành vi tiêu dùng... Nó giúp chúng ta có thể dự đoán liệu khách hàng quan tâm tới vấn đề gì, thường đi mua sắm ở đâu, dành bao nhiêu thời gian cho việc này, họ thích mua sắm thế nào. Và không ít công ty đã kiếm được tiền nhờ tận dụng khai thác những số liệu này và bán chúng cho các công ty khác.
Và bạn sẽ có phản ứng thế nào? 1) Trở nên thận trọng hơn, 2) Rời xa mạng xã hội, 3) không lựa chọn hai phương án trên vì bạn không quan tâm tới vài dollar công ty nào đó kiếm được từ thông tin của bạn trên Internet.
Nếu đã từng thử xóa đi sự hiện diện của mình trên Internet, bạn sẽ thấy rằng chúng không hề đơn giản. Có rất nhiều thứ cần phải xóa từ tài khoản email, hồ sơ cá nhân trên các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn, thậm chí là những hồ sơ lưu trữ về công việc hay bằng cấp...
Và ngộ nhỡ một điều gì đó không may xảy ra và bạn không còn khả năng quản lý những tài khoản cá nhân và thông tin trên Internet nữa, chuyện gì sẽ xảy ra? Theo thống kê của Entrustet, công ty chuyên về hoạch định tài sản kỹ thuật số, chỉ riêng trong 2012 có 2.89 triệu thành viên sử dụng Facebook đã qua đời.
Khi một ai đó bị bệnh hay qua đời, tài khoản mạng xã hội của họ vẫn còn do không ai có thẩm quyền để đăng nhập và gỡ chúng xuống. Và nỗi buồn của bạn bè hay người thân của người đã khuất sẽ bị khơi dậy khi họ lại bắt gặp hình ảnh người đã khuất vẫn còn hiện diện trên Facebook, LinkedIn hay Twitter... Trải nghiệm này có thể rất đau đớn và khó vượt qua. Một số trang mạng sẽ yêu cầu người thân trình giấy chứng tử trước khi xóa tài khoản của người đã mất.
An Khê
mạng xã hội công ty thương mại điện tử mua sắm facebook thông tin cá nhân
Post a Comment