Đem "Tấm lòng vàng" đến biển Đại Liên
việt nam đại sứ quán trung quốc thuyền viên lao động bão
Phó Chủ tịch công đoàn cơ quan Tổng LĐLĐVN Nguyễn Phương Đông tặng quà cho các thuỷ thủ tàu New Phoenix.Ai nấy hốc hác, bơ phờ vì đói, khát và vì lạnh. Đó là hình ảnh hằng ngày của 15 thủy thủ tàu New Phoenix đang kẹt ngoài khơi cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh - hải cảng cực bắc của Trung Quốc.
Biển động, gió lồng lộn gào rú như con quái thú lùa cái lạnh âm 100c thấu đến tận xương tủy. Gió chao lắc, con tàu 65.000 tấn rỗng hàng nổi trơ cả chân vịt bồng bềnh như một cái ụ nổi. Hơn chục thủy thủ quần áo to sụ, quấn chặt những chiếc chăn bông cáu bẩn, ngồi sát vào nhau trong phòng để giữ hơi ấm cho nhau.
Thuốc ghẻ làm quà... đón tết
23 tháng chạp năm Nhâm Thìn - đúng ngày ông Táo về trời - tôi lên đường đi Đại Liên, mang quà Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động đến các thủy thủ tàu New Phoenix - nơi 15 thủy thủ của Vinashinlines bị bỏ rơi, đói khát lênh đênh trên biển hơn 10 tháng trời mà không thể vào bờ vì không được phép của chính quyền sở tại. Tôi không khỏi chút ngậm ngùi, chạnh nghĩ: Chẳng lẽ cơn "địa chấn" Vinashin tàn khốc đến nỗi người ta sẵn sàng bỏ mặc 15 con người bất kể sống chết thế nào nơi đất khách quê người?
Trước đó, từ những thông tin của báo Lao Động về tình cảnh của 15 thủy thủ tàu New Phoenix, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đã quyết định trích từ Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động 50 triệu đồng quy thành hiện vật giúp đỡ khó khăn cho các thủy thủ. Không thể vận chuyển khối lượng hàng hóa gồm hàng tạ gạo, thịt, rau, dầu ăn... từ Hà Nội đi gần 4.000km nhập cảnh vào Đại Liên, những cán bộ Ban Công tác xã hội Báo Lao Động đã tìm cách đặt mua từ một đại lý hàng hải tại Liêu Ninh, chúng tôi sẽ tới đó vận chuyển ra tàu cho các thủy thủ.
Trước khi lên đường, thủy thủ nhắn về: "Ở ngoài này thiếu thốn đủ thứ, nếu các anh mang thêm được thuốc lào, thuốc ghẻ, ít sách, báo... thì mang sang cho chúng em". Thế là hành lý xách tay của chúng tôi ngoài bộ quần áo chống rét còn lại mấy chục kilôgram toàn bánh chưng, trà mạn, thuốc lào, thuốc ghẻ, thuốc sưng khớp tay chân do lạnh làm quà cho thủy thủ đón...tết.
Mất 8 tiếng đồng hồ, từ Hà Nội mới tới được thành phố Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh. Đại Liên lạnh cóng, xám xịt và trắng xóa tuyết. Rời sân bay Đại Liên, chúng tôi còn cách các thủy thủ tàu New Phoenix vài tiếng đồng hồ, nhưng không thể ngay lập tức đến được vì từ cảng ra tàu khoảng 5km, nhưng mấy con đò của người Trung Quốc nhất định không chịu ra biển vì đang có gió to.
8h hôm sau, trời vẫn lạnh tới âm 100c, cảng Đại Liên vẫn chìm trong giấc ngủ. Dù đã có hẹn, nhưng phải gọi mãi chủ đò mới tỉnh giấc. Ông chủ đò họ Vương ngái ngủ lầu bầu bằng thứ tiếng Trung vùng phía bắc nghe nằng nặng, đại ý rằng còn quá sớm để ra biển. Thì ra dân Đại Liên thường bắt đầu ngày làm việc vào khoảng 9h. Đò ngược gió, chạy khoảng gần 1 tiếng hướng ra cửa vịnh, tàu New Phoenix neo ở đó như một ụ nổi khổng lồ.
Con tàu trọng tải 65.000 tấn, dài 224,50m; rộng 32.20m, được đóng năm 1985 tại Nhật Bản, không có hàng nên nổi hết phần thân, cao lênh khênh như căn nhà 5 tầng phơi hết cả chân vịt. Nếu so sánh với con tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cũng đang có mặt tại Đại Liên thì tàu New Phoenix chỉ kém tải trọng có 7.000 tấn và không thua kém bất kỳ con tàu hàng nào của Trung Quốc đang neo đậu tại cảng. Chỉ có điều tàu của Trung Quốc được bảo vệ nghiêm ngặt và sơn bảo vệ cẩn thận, còn tàu của ta thì bỏ mặc cho gỉ sét, sóng dập, gió vùi và hàu bám đen đặc mạn tàu.
Sống bằng cháo loãng
Nhận được tín hiệu chúng tôi đến, 15 thủy thủ tàu New Phoenix ùa ra cả mạn tàu. Đúng 10 tháng nay họ mới được nghe, được gặp một người Việt nên thang dây được gấp gáp thả xuống. Thuyền trưởng Trần Công Định sinh năm 1981, quê Thái Bình, khi còn cách mấy bậc thang mới xuống đến mạn đò đã nhảy phắt xuống hồ hởi: "Các anh ra được đây bọn em mừng quá". "Sao không thả thang sắt của tàu xuống mà phải dùng thang dây, gió đập thế này dễ ngã xuống biển, nguy hiểm quá?" - tôi hỏi. "Anh ơi, 6 tháng nay bọn em không còn một giọt dầu chạy máy phát điện, máy phát điện lại hỏng nữa làm sao mà thả được thang sắt". "Ôi trời, lạnh thế này không có máy phát điện sưởi ấm, nấu ăn thì sống thế nào?". "Anh không thể tưởng tượng được đâu nhưng bọn em vẫn phải sống anh ạ".
Trước mắt tôi là 15 thủy thủ mặt mũi phờ phạc, tiều tụy do nhớ nhà và chờ sự giải thoát từ phía các cơ quan chức năng Việt Nam đến mòn mỏi. Thuyền trưởng Định kể: "Ngày 17.5.2012, bọn em được công ty giao nhiệm vụ từ Việt Nam bay sang nhận tàu. Nhưng từ đó đến nay chưa được lệnh nổ máy chạy, tàu vẫn neo một chỗ. Suốt từ tháng 9.2012 đến nay, tàu hết dầu để chạy máy phát điện, hết thức ăn, bọn em lại không vào được bờ để mua vì hết hạn thị thực Trung Quốc. Toàn bộ mọi việc mua bán thực phẩm phải nhờ vào mấy con đò mua bán hàng rong của người Trung Quốc. Đã thế, từ tháng 8.2012, công ty lại không hề cho chúng em một đồng lương nào, phải nhờ sự trợ giúp từ gia đình".
Máy trưởng Đặng Xuân Răm (53 tuổi) ngậm ngùi: "Anh xem, thủy thủ đoàn toàn những thanh niên như thế này mà giờ chúng tôi phải sống nhờ sự hảo tâm của các tổ chức xã hội". Ông cầm chặt tay tôi, rơm rớm nước mắt: "Mấy tháng nay, chúng tôi sống toàn bằng cháo loãng. Vì đói nên lạnh thế này nhưng anh em vẫn phải cởi quần áo thay nhau thả thang dây, buộc dây bảo hiểm vào người để đu xuống mớn nước, cạy những con hàu bám vào mạn tàu để sống qua ngày, cực lắm anh ơi". �
Không ÃÂ'iá»Ân, không dầu, không nðá»Âc ngá»Ât, phải ÃÂ'ến 3 tháng nay các thủy thủ trên tàu không tắm, nhiá»Âu ngðá»Âi da ÃÂ'ã bong ra từng mảng vì ghẻ, ngứa. Nðá»Âc ÃÂn hằng ngày cà ©ng phải dè sẻn bá»Âi há» phải cạy bÃÂng bám trên sàn tàu ÃÂ'un lên ÃÂ'á» lấy nðá»Âc uá»Â'ng.
Thuyá»Ân trðá»Âng ÃÂá»Ânh than thá»Â: âÂÂÃÂáng sợ nhất lànay máy phát ÃÂ'iá»Ân há»Âng, toàn bá» há» thá»Â'ng ÃÂ'èn neo tàu không có, tàu lại neo gần lạch vào cảng, ÃÂ'êm ÃÂ'ến tàu tá»Â'i om nhð má»Ât ụ ná»Âi mù, không may có tàu nào vào cảng ÃÂ'âm phải, tàu chìm thì bá»Ân em chết cảâÂÂ. âÂÂVáºÂy làm thế nào?âÂÂ. ÃÂá»Ânh chá» cho tôi há» thá»Â'ng ÃÂ'èn neo do chÃÂnh các anh tá»± thiết kế bằng má»Ât cây ÃÂ'èn bão của Viá»Ât Nam từ thá»Âi những nÃÂm 70-80 của thế ká»· trðá»Âc, bên ngoài chụp thêm 2 cái vá» nhá»±a của chai nðá»Âc ÃÂ'á» chá»Â'ng gió thá»Âi tắt treo trên nóc tàu. ÃÂá»Ânh bảo: âÂÂDù có lù mù, chá» bằng 1 tia sáng nhðng có còn hán khôngâÂÂ.
Bao giá» má»Âi ÃÂ'ðợc vá» nhà?
Nhắc vá» quê nhà, thủy thủ Nguyá» n Thanh Tuyá»Ân (sinh nÃÂm 1986) rám rá»Âm nðá»Âc mắt: âÂÂLúc ÃÂ'i, con nhàem má»Âi ÃÂ'ðợc 3 tháng, nay nó ÃÂ'ã hán 1 tuá»Âi rá»Â"i màem chða ÃÂ'ðợc gặpâÂÂ. An ủi cáºÂu em út trong ÃÂ'oàn, thuyá»Ân trðá»Âng ÃÂá»Ânh bảo: âÂÂKhi anh ÃÂ'i vợ sắp sinh, giá» nó ÃÂ'ðợc gần 1 tuá»Âi rá»Â"i màanh còn chða biết mặt con, ráng chá»Âu ÃÂ'i emâÂÂ.
... Rá»Âi New Phoenix vá»Âi ngá»Ân ngang câu há»Âi: Phải chÃÂng vì ÃÂ'ợi có ÃÂ'án hàng - vì nếu chạy tàu không vá» Viá»Ât Nam phải mất hán 3 tá» tiá»Ân dầu, nên Vinashinlines ÃÂ'á» mặc con tàu vá»Âi 15 thủy thủ nằm chá»Â? Hay Vinashinlines còn nợ ÃÂ'ại lý tàu biá»Ân nðá»Âc ngoài sá»Â' tiá»Ân neo ÃÂ'áºÂu quá lá»Ân, nên sá»Â' pháºÂn 15 thủy thủ bá» bá» mặc á» ÃÂ'ây?àSá»± chá» ÃÂ'ợi của 15 thủy thủ sẽ còn mòn má»Âi ÃÂ'ến bao giá» trong tuyết vùi gió dáºÂp? Bao giá» thì Vinashinlines má»Âi quyết ÃÂ'á»Ânh sá»Â' pháºÂn há»Â?
Lá»Âi cảm án chân thành từ Vinashines 3 tàu ÃÂ'ðợc nháºÂn quàcủa Quỹ TLV Lao ÃÂá»Âng gá»Â"m: Tàu New Horizon ÃÂ'ang neo á» cảng Karachi (Pakistan); tàu Cái Lân 4 ÃÂ'ang neo ỠẤn ÃÂá» vàNew Phoenix neo á» cảng ÃÂại Liên, tá»Ânh Liêu Ninh, Trung Quá»Â'c. Riêng 15 thuyá»Ân viên của tàu New Phoenix ÃÂ'ã ÃÂ'ðợc ÃÂ'á»Â"ng chàNguyá» n Phðáng ÃÂông - Phó Chủ tá»Âch Công ÃÂ'oàn Cá quan Tá»Âng LÃÂLÃÂVN vàphóng viên Ngô ChàTùng - Báo Lao ÃÂá»Âng trá»±c tiếp trao tặng quàlàhàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu ÃÂ'ến táºÂn tay các thuyá»Ân viên tại cảng ÃÂại Liên trong ÃÂ'iá»Âu kiá»Ân thá»Âi tiết khắc nghiá»Ât. Vá»Âi 2 tàu còn lại, ÃÂ'ại diá»Ân Quỹ TLV Lao ÃÂá»Âng thông qua ÃÂại sứ quán VN tại Pakistan vàẤn ÃÂá» chuyá»Ân táºÂn tay các thuyá»Ân viên trðá»Âc tết. Thuyá»Ân viên của 2 tàu Cái Lân 4 vàNew Horizon ÃÂ'á»Âu ÃÂ'ðợc nháºÂn tiá»Ân há» trợ trðá»Âc tết ÃÂ'á» mua lðáng thá»±c, thá»±c phẩm, nðá»Âc uá»Â'ng, má»Ât sá»Â' bánh kẹo ká»Âp ÃÂ'ón xuân. Quỹ TLV Lao ÃÂá»Âng ÃÂ'ã nháºÂn ÃÂ'ðợc thð cảm án của Ban lãnh ÃÂ'ạo Cty TNHH MTV váºÂn tải Viá» n dðáng Vinashin. Trong thð có ÃÂ'oạn: Thay mặt Ban giám ÃÂ'á»Â'c vàtáºÂp thá» cán bá» - nhân viên - thuyá»Ân viên Cty Vinashin (Vinashinlines), chúng tôi trân trá»Âng gá»Âi lá»Âi cảm án chân thành nhất tá»Âi ÃÂoàn Chủ tá»Âch Tá»Âng LÃÂLÃÂVN, Quỹ TLV Lao ÃÂá»Âng, Báo Lao ÃÂá»Âng, Cục Lãnh sá»± - Bá» Ngoại giao, ÃÂại sứ quán VN tại Trung Quá»Â'c, Pakistan, UAE; ÃÂ'ặc biá»Ât trân trá»Âng cảm án ÃÂ'á»Â"ng chàNguyá» n Phðáng ÃÂông - Phó Chủ tá»Âch CàCQ TLàvàphóng viên Báo Lao ÃÂá»Âng Ngô ChàTùng ÃÂ'ã không quản ngại khó khÃÂn mang những món quàtình nghéa trao táºÂn tay các thuyá»Ân viên của chúng tôi ÃÂ'ang neo tại cảng ÃÂại Liên (Trung Quá»Â'c) trong ÃÂ'iá»Âu kiá»Ân thá»Âi tiết khắc nghiá»Ât vàcảm án ÃÂ'á»Â"ng chàNguyá» n Há»Â"ng Tiến - Tham tán thðáng mại VN tại Pakistan - ÃÂ'ã táºÂn tình giúp ÃÂ'ỡ chuyá»Ân tiá»Ân vàÃÂ'ến táºÂn tàu ÃÂ'á» ÃÂ'á»Âng viên anh em thuyá»Ân viên.ààà K.Chung ÃÂang sá»Â'ng cầm chừng bằng quàcủa Quỹ Tấm lòng vàng Lao ÃÂá»Âng. Trao ÃÂ'á»Âi vá»Âi phóng viên Lao ÃÂá»Âng chiá»Âu 17.2, thuyá»Ân trðá»Âng ÃÂá»Ânh cho biết: Cho ÃÂ'ến thá»Âi ÃÂ'iá»Âm này, tình hình vẫn không có gì má»Âi. Mấy hôm nay 15 thủy thủ sá»Â'ng cầm chừng bằng quàcủa Quỹ Tấm lòng vàng Lao ÃÂá»Âng (gạo, bánh chðng...) vàÃÂ'ang khắc khoải chá» ÃÂ'ợi sá»± âÂÂgiải cứuâ từ quê nhàViá»Ât Nam.àààààà C.T |
lao động đại sứ quán trung quốc thuyền viên bão việt nam
Post a Comment