JAWA SCRAMBLER - Chơi thỏa đam mê
khó khăn ý tưởng khả năng tài chính thay đổi tình yêu
Ý tưởng "dựng" một chiếc mô tô chạy chơi thỏa đam mê cứ vẩn vít trong tâm trí Lê Công vài năm nay mà chưa thể thành hình. Đến mùa hè năm 2012 trên một bãi biển vắng, trời trong xanh và bãi cát phẳng trải dài khiến gã và những người bạn thèm muốn cảm giác trượt nhanh trên mặt cát ướt. Bất chợt điệu "twist" gấp gáp vang lên rộn rã cùng với hình ảnh trong bộ phim tài liệu "On any Sunday" hiện lên rõ nét trong trí tưởng tượng của gã. Gã đã thấy hiện lên hình ảnh của một chiếc mô tô có thể hiện thực hóa cảm giác này, chắc chắn nó phải là "Scrambler".
Khi trở lại với cuộc sống tẻ nhạt sau kỳ nghỉ, gã không để nguôi ngoai về ý tưởng dựng một chiếc xe để có thể "drift" trên cát ướt. Tuy nhiên, chuyện tài chính đã không thể cho phép gã bắt tay ngay vào dự án này dù rằng điệu twist gấp gáp vẫn văng vẳng bên tai. Nó khiến gã cứ cảm thấy nôn nao sốt ruột.
Khi không thể đợi được nữa, gã bắt đầu dọn một chỗ trong góc nhà để thực hiện ý tưởng của mình. Sau nhiều lựa chọn, để phù hợp với khả năng tài chính eo hẹp của mình gã đã nhắm tới chiếc Jawa 350cc. Những bộ phận của chiếc xe này đã được gã tháo rời và cất trong kho từ cách đây 2 năm khi phong trào chơi jawa được khôi phục bởi những người yêu thích nó.
Những lớp bụi phủ dầy và rỉ sắt được tẩy sạch, sau hai tuần lắp ráp kết cấu của chiếc xe đã được hình thành. Nhưng một khó khăn lại bất chợt hình thành từ chính sự tham lam của gã. Gã cảm thấy băn khoăn với việc lựa chọn phong cách cho chiếc xe. Là "Scrambler" hay "Flat track"? Tuy rằng cả hai phong cách đều có chất cổ điển của những thập niên 60 và khiến gã vui thích với ý tưởng của trò trượt trên cát ướt, tuy rằng Flat track (phong cách xe đua) có vẻ cực đoan và gây phấn khích cho gã hơn là Scrambler (phong cách off-road).
Chiếc xe cũ kỹ đã được mổ xẻ để "sống lại" một ước mơ
Sau tuần thứ 3, công việc tìm kiếm và lắp ráp bắt đầu chiếm nhiều thời gian của gã hơn. Dù làm việc tại nhà nhưng thời gian biểu của gã đã khiến "bà xã" cảm thấy không hài lòng. Cô ấy cho rằng gã đã xao nhãng việc "yêu đương"?! và chẳng bao giờ đưa cô ấy đi chơi trên "mấy cái tác phẩm" của gã. Vì vậy, để được tiếp tục công việc một cách ổn thỏa, gã hứa với vợ rằng cô ấy sẽ là người đầu tiên và duy nhất gã đưa đi chơi trên chiếc xe này. Rồi cũng vì lời hứa đó, mà cấu hình dựng xe của gã đột ngột thay đổi sang phong cách "Scrambler". Ngay lập tức gã phải tìm kiếm một chiếc vành 19 inch cho bánh trước và một tay lái cào cào cổ điển. May mắn thay một người bạn đã tặng gã một chiếc vành loại này bằng sắt, có lẽ trước đó nó được dùng cho xe IZH (loại xe từ thời Liên Xô). Vì phải chở thêm người nên bộ đầu xe được trang bị phanh đĩa thay vì phanh tang trống của phong cách cổ điển và yên xe được làm dài hơn để có thể chở được 2 người.
Yên xe làm dài hơn để có thể chở được "tình yêu"
Và để an toàn, phanh tang trống được thay thế bằng phanh đĩa
Sau một tháng cắt gọt nhẹ nhàng một chút ở phần khung và hoàn thiện tương đối về kiểu dáng, gã chính thức bắt tay vào làm máy. Gã có may mắn được gặp những huyền thoại Việt Nam chạy mô-tô những năm 60, họ là những vận động viên đầu tiên sử dụng những chiếc Jawa cross 350 cc typ 558 với loại hai piston lên xuống cùng lúc, và gã đã rất hứng thú khi được nghe họ kể về chiếc xe này. Sự tò mò đã khiến gã quyết định đóng lại biên của chiếc Jawa 350 theo thiết kế của những chiếc xe huyền thoại.
Với cuốn sổ tay Jawa 350 kiếm được, gã loay hoay bổ máy. Phải thừa nhận rằng gã luôn là người ít kinh nghiệm so với các bậc tiền bối của dòng xe "xã hội chủ nghĩa" dù có cuốn hướng dẫn trong tay nhưng gã cũng phải "gọi điện thoại cho người thân" trong những lúc "bí" để xin hỗ trợ. Cuối cùng người không chịu máy thì máy cũng phải "nghe" người, chiếc xe đã nổ máy, tuy nhiên sự vận hành không như gã mong muốn. Gia tốc không tăng lên là bao, máy khá rung và tiêu tốn nhiên liệu một cách kinh khủng mặc dù lúc đó gã đã khắc phục bằng một cặp van lưỡi gà cho từng bên xi-lanh. Tất nhiên sau đó máy lại được bổ ra để thay thế một bộ biên nguyên bản và không lâu sau đó, công việc cũng hoàn thành với chất lượng đủ để gã an tâm tiếp tục độ bộ điện bán dẫn cho động cơ Jawa 350.
Nhờ xưởng cơ khí của một người bạn và tay nghề của anh ta, gã đã có một bộ vỏ ưng ý với bình xăng được thay đổi từ xe Suzuki Gn250 và đôi dè gò bằng tay. Để không thay đổi tính chất của dòng xe "xã hội chủ nghĩa" và phong cách Scrambler, một đôi ống xả của xe Minsk được trưng dụng không cần suy tính. Anh bạn gã sau một buổi chiều đã khiến nó từ một cái ống thẳng đuỗn giờ đã uốn lượn một các khéo léo nép sát vào sườn xe và ngạo mạn treo trên cao với đôi vỉ bô khá đẹp thửa từ một chiếc xe cổ khác cùng phong cách. Sau đó, lại phải chờ thời tiết miền Bắc đủ khô ráo để bắt tay vào công đoạn sơn xe. Trong một ngày nắng đẹp, độ ẩm không khí có lẽ là thích hợp, với hai hộp sơn dầu, chiếc xe đã được phủ "tấm áo" với sự kết hợp giữa ghi đen và trắng đơn giản, không phô trương. Gã tin rằng kiểu dáng của nó đã nói lên tất cả.
Cặp ống xả xe minsk dài thuỗn qua tay thợ nghề đã uốn lượn đầy nghệ thuật
Test xe và an tâm với sức mạnh đã được hồi sinh
Hồi hộp ngắm nhìn thành quả khi được giũ sạch bùn đất và bụi thời gian
Và đây là kết quả có được sau hàng tháng trời vất vả
Để thực hiện lời hứa với người đã "cấp phép" cho dự án của mình, gã và bà xã đã thực hiện ngay một chuyến đi với cung đường khoảng gần 700 km. Xe chạy ổn định, kết cấu khá linh hoạt, trong một số đoạn off-road, nó còn khiến nàng luôn ban cho những lời khen, cho gã là một tay lái cứng cỏi. Dù có tí chút hiểu nhầm! nhưng cũng khiến gã rất tự hào trong bụng.
Trên đường cao tốc, xe tải không hẳn là vấn đề với tốc độ của chiếc xe này. Lốp gai và gầm thoáng cũng là một lợi thế khi vào những bản làng của vùng núi phía bắc. Và đúng như gã nghĩ, khi dừng xe tại một bản người Mông, sự hòa nhập của chiếc xe quả là vượt qua bất cứ rào cản ngôn ngữ nào, một vài thanh niên ở đây khá hào hứng khi được chạy thử chiếc xe của gã. Họ không cảm thấy bị xa cách hay lạ lẫm khi nhìn thấy những đường nét cơ bản "quen thuộc" của những chiếc xe như thế này. Bật công tắc và nổ máy, thật đơn giản và gần gũi không khác gì chiếc cưa máy của họ đang sử dụng. Chuyến đi kết thúc tốt đẹp, chiếc xe khiến gã hài lòng và bà xã cũng vậy.
Lên đường chở theo "tình yêu cuộc đời" trên chiếc xe của điệu twist đam mê
Chiếc xe đủ sức offroad đường xấu để đến thăm bản làng người Mông
Gã đã có tất cả, gồm tình yêu và cuộc sống nhờ biết nuôi dưỡng đam mê
Bây giờ, khi đã thảnh thơi bên ấm trà nóng ngắm thành quả sau hàng tháng trời say mê, gã lại treo suy nghĩ về ban nhạc Free Brid với điệu twist rộn rã của họ vào những tối thứ tư hàng tuần. Gã nghiệm ra rằng, trong cuộc sống, đôi khi có vài trở ngại ngăn cản chúng ta đến với đam mê của mình tựa như những đoạn đường off-road khó khăn, nhưng nếu chúng ta bắt đầu bằng "sự đam mê" thì hạnh phúc chẳng ở đâu xa và khó khăn cũng chỉ là đoạn đường ngắn ngủi mà thôi. Và thêm nữa, hãy chăm sóc tình yêu bên cạnh bạn trước tiên. Muốn được thỏa sức đam mê gì thì đam mê thì tình yêu phải được chăm sóc đủ đầy!
Cuộc đời là những chuyến đi, nhưng hãy đi cùng những cảm xúc
khó khăn khả năng tài chính tình yêu thay đổi ý tưởng
Post a Comment