Header Ads

Tái cơ cấu Vinalines, nhiều công ty phải giải thể

vốn điều lệ khai thác triển khai doanh nghiệp cổ phần dịch vụ dầu khí việt nam việt nam kinh doanh vận tải công ty cổ phần kinh doanh công ty

Không tiếp tục triển khai thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; thoái vốn khỏi 37 doanh nghiệp; giải thể 2 doanh nghiệp... là những nội dung trong quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

Quyết định được Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh (ký thay Thủ tướng) hôm 4/2, phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 có nhiều nội dung quan trọng. Theo đó, Vinalines tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Ngành nghề kinh doanh chính của Vinalines là kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức; khai thác cảng biển, cảng sông; kinh doanh kho, bãi, dịch vụ logistics; đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải; cung ứng tàu biển; dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông... Một số lĩnh vực kinh doanh có liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính của Vinalines như sửa chữa phương tiện vận tải biển; xuất khẩu phương tiện, thiết bị, nguyên, nhiên vật liệu chuyên ngành hàng hải; xuất khẩu lao động và cung ứng lao động hàng hải cho các tổ chức trong và ngoài nước... Ngoài ra, Vinalines còn kinh doanh những ngành nghề khác do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines.

Theo đề án, công ty mẹ - Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015 và gồm 4 đơn vị hoạch toán phụ thuộc vào tổng công ty. Vinalines phải tổ chức lại sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư trên 3 lĩnh vực gồm: cảng biển, vận tải biển và dịch vụ.

Cụ thể, trong lĩnh vực cảng biển: Tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép - Thị Vải và khu vực TP.HCM; Rà soát cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng có hiệu quả. Đặc biệt, không tiếp tục triển khai thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, đề án đề cập đến việc dừng triển khai đóng mới 6 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 7 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Đối với lĩnh vực dịch vụ, theo đề án, Vinalines phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài...

Cũng theo đề án tái cơ cấu Vinalines đã được phê duyệt, Vinalines nắm giữ 100% vốn điều lệ của công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Sông Hậu và công ty TNHH MTV công nghiệp tàu thủy Cà Mau.

Đối với doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, Tổng công ty nắm giữ 50-75 % vốn điều lệ của 26 công ty; công ty mẹ - Vinalines nắm giữ 50 - 65% vốn điều lệ của 18 doanh nghiệp.

Ngoài ra, Vinalines thoái vốn đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012-2015; giải thể chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại TP.Cần Thơ; Liên doanh trung tâm nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC); thực hiện phá sản đối với công ty TNHH MTV vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và công ty cổ phần vận tải dầu khí Việt Nam (Falcon).

Theo Thanh Niên

dầu khí việt nam công ty cổ phần dịch vụ khai thác kinh doanh cổ phần kinh doanh vận tải việt nam công ty triển khai vốn điều lệ doanh nghiệp

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.