9 vấn đề phổ biến liên quan trình duyệt web và cách khắc phục
Bài viết này sẽ tổng hợp một số vấn đề phổ biến nhất bạn có thể gặp phải khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục chúng.
Tin tốt là xử lý sự cố trình duyệt không quá khó - thực ra quy trình này gần như tương tự nhau đối với nhiều vấn đề mà bạn sắp gặp phải dưới đây. Các trình duyệt ngày nay được trang bị sẵn nhiều công cụ dùng để tự sửa chữa, do đó mọi thứ sẽ hoạt động mượt mà trở lại chỉ trong một thời gian ngắn mà thôi.
Giả sử tốc độ đường truyền của bạn khá tốt, sẽ có một vài lý do khiến hiệu năng trình duyệt và tốc độ tải trang bị giảm sút.
Đầu tiên, hãy kiểm tra xem trình duyệt của bạn đã được cập nhật lên bản mới nhất chưa:
- Với Chrome: Help >About Google Chrome
- Với Firefox: Help >About Firefox
- Với Edge: Windows Settings >Update & Security >Windows Update
- Với Safari: xem trong tab Updates của Mac App Store.
Liệu một phần mở rộng nào đó đang làm giảm hiệu năng trình duyệt chăng? Hãy thử tắt lần lượt từng phần mở rộng để xem có gì thay đổi không:
- Với Chrome: More tools >Extensions
- Với Firefox: mục Add-ons trong menu
- Với Edge: mục Extensions trong menu
- Với Safari: Preferences >Extensions
Nếu không phải do phần mở rộng, có thể dữ liệu đệm đã bị lỗi. Bạn có thể xóa sạch các tập tin tạm (nhưng bạn sẽ phải đăng nhập các trang web một lần nữa sau khi khởi động lại trình duyệt, do đó hãy backup các mật mã đã lưu cẩn thận).
- Với Chrome: Settings >Advanced >Clear browsing data
- Với Firefox: Options >Privacy & Security >Clear Data
- Với Edge: Settings >Clear browsing date >Choose what to clear
- Với Safari: Preferences >Privacy >Manage Website Data.
Trong mọi trường hợp, bạn chỉ cần tập trung chú ý bộ nhớ đệm và cookies mà thôi. Trên Safari, tùy chọn bộ nhớ đêm bị ẩn đi, bạn cần vào Preferences >Advanced >chọn Show Develop menu in menu bar, sau đó mở menu Develop >Empty Caches.
Nếu bạn vẫn gặp vấn đề, hãy gỡ bỏ và cài đặt lại trình duyệt. Nếu cài đặt lại hoàn toàn vẫn không giải quyết được vấn đề, có gì đó ngoài trình duyệt đã khiến hiệu năng bị ảnh hưởng. Đó có thể là malware, và vấn đề này sẽ được nói kỹ hơn ở mục số 6.
Bạn cũng nên chú ý rằng Firefox có một bộ các tùy chọn thêm rất hữu dụng để reset trình duyệt và giới hạn các phần mở rộng. Bạn chọn Help >Troubleshooting Information >Refresh Firefox hoặc Restart with Add-ons Disabled.
Trong quá trình duyệt web, bạn sẽ thấy một số đề xuất URL không hề mong muốn xuất hiện khi đang gõ vào thanh địa chỉ. Cách đơn giản nhất để xóa chúng đi là xóa lịch sử duyệt web sử dụng các phương thức xóa dữ liệu nêu trên.
Nếu bạn chỉ muốn xóa một đề xuất URL đơn lẻ mà không làm ảnh hưởng dữ liệu duyệt web, bạn có thể thực hiện trong Chrome và Firefox. Trong Chrome, gõ một địa chỉ cho đến khi đề xuất xuất hiện, bấm nút mũi tên xuống để chọn URL đó và nhấn Shift + Del (hoặc Shift + Fn + Del trên Mac). VỚi Firefox, quy trình này cũng tương tự, trừ việc bạn phải nhấn nút Delete (hoặc Backspace) sau khi hoàn thành.
Đối với Edge, Safari, Chrome và Firefox, bạn có thể xem lịch sử duyệt web và xóa một trang mong muốn, nếu bạn có thể tìm thấy nó. Tuy nhiên cách xóa trực tiếp từ thanh địa chỉ sẽ dễ dàng hơn nếu có một đề xuất cụ thể mà bạn không muốn thấy và bạn không muốn tắt toàn bộ tính năng tự đề xuất.
Các trang web thiếu trước hụt sao có thể là một vấn đề đối với trình duyệt, hoặc với máy chủ đang lưu trang, hoặc kết nối Internet, hay một thứ gì đó khác nữa. Lúc này, bạn có thể thử refresh lại trang, sau đó mở trang này trên một trình duyệt khác trên một thiết bị khác (nếu có thể), bạn sẽ biết được liệu vấn đề có phải nằm trên máy mình hay không.
Một dấu hiệu khác là liệu vấn đề này chỉ giới hạn trên 1 trang hay nhiều trang. Nếu là trường hợp thứ 2, có lẽ trình duyệt đã gặp vấn đề, hoặc đường truyền Internet bị lỗi. Để biết được lỗi rơi vào trường hợp 1 hay 2, hãy thử chuyển sang một trình duyệt khác.
Nếu bạn đã thu hẹp được phạm vi nguồn gốc của vấn đề là do trình duyệt, hãy thứ xóa bộ nhớ đệm trên máy như đã hướng dẫn ở mục 1 - việc này sẽ buộc trình duyệt tải lại mọi thứ trên trang và có thể sẽ khắc phục được lỗi. Nếu không, hãy lần lượt tắt từng phần mở rộng (mục 1), hoặc gỡ bỏ và cài lại trình duyệt.
Một trong những lỗi thường gặp nhất trên các diễn đàn hỗ trợ là tính năng autofill gặp vấn đề, như mất dữ liệu, không lưu mật mã mới, hoặc đơn giản là không hoạt động như mong đợi.
Đầu tiên, hãy kiểm tra xem liệu bạn đã bật nó lên chưa.
- Với Chrome: Settings >Advanced >Auto-fill settings
- Với Firefox: Options >Privacy & Security >Forms & Passwords
- Với Edge: Settings >View Advanced settings >Autofill settings
- Với Safari: Safari >Preferences >AutoFill
Nếu tính năng này đã được bật, có lẽ nguyên nhân gây lỗi là dữ liệu bị hỏng (xem trong log của trình duyệt), hay một phần mở rộng bên thứ 3 đã xung đột với tính năng này (đặc biệt là các phần mở rộng điền form hoặc quản lý mật mã). Hãy xóa sạch cache và kiểm tra xem các phần mở rộng có vấn đề gì không (mục 1). Nếu phần mở rộng là thủ phạm, hãy kiểm tra xem có bản cập nhật nào không thay vì xóa bỏ nó.
Nếu trình duyệt của bạn liên tục crash một cách ngẫu nhiên, hay quay lại mục 1 và làm mọi thứ đã hướng dẫn, bởi như đã nói ở đầu bài, nhiều bước xử lý các sự cố khác nhau là khá giống nhau. Trình duyệt của bạn đã được cập nhật chưa? Mọi phần mở rộng hoạt động tốt chứ? Bạn có cần cài lại hoặc reset trình duyệt không?
Nếu trình duyệt crash thay vì chậm lại, các phần mở rộng hay thậm chi là một số website cụ thể nhiều khả năng là nguyên nhân vụ việc. Nếu bạn đang dùng trình duyệt bản beta, thử quay về bản ổn định để xem vấn đề có được giải quyết hay không.
Bất kỳ thứ gì khác trong hệ thống cũng có thể gây ra các vấn đề về tương thích. Có phải bạn vừa cài driver máy in xong thì trình duyệt ngay lập tức crash? Bạn chắc không? Trên thực tế, việc tìm ra nguyên nhân chính xác không đơn giản, bạn chỉ có thể lần lượt gỡ và cài lại mọi thiết bị phần cứng và chương trình phần mềm và sau mỗi lần làm, thử lại trình duyệt một lần.
Một quy tắc chung cho mọi vấn đề là hãy cập nhật đầy đủ mọi thứ, từ driver thiết bị, các phần mềm, hệ điều hành... Điều này sẽ giúp giảm thiểu vấn đề tương thích và ngăn bất kỳ thứ gì làm ảnh hưởng trình duyệt.
Các cửa sổ pop-up là một phần không thể tránh khỏi của web, đặc biệt khi các quy định trực tuyến đã thay đổi. Nhưng nếu bạn đột nhiên thấy chúng xuất hiện hàng loạt, khả năng cao là máy bạn đã nhiễm malware hoặc adware.
Thủ phậm này có lẽ đã tự cài đặt chính nó dưới dạng một phần mở rộng hay một chương trình độc lập, hoặc nó có thể hoàn toàn ẩn mặt. Lúc này, sử dụng bất kỳ phần mềm antivirus nào bạn đã cài để quét hệ thống, và...để cho chắc, hãy quét lại một lần nữa với các phần mềm antivirus không cần cài đặt như Microsoft Safety Scanner hoặc ClamWin Portable.
Bạn cũng có thể giải quyết vấn đề bằng cách xóa cookies và dữ liệu đệm của trình duyệt (theo hướng dẫn ở mục 1) nếu vấn đề tiếp tục xảy ra. Một ứng dụng chặn quảng cáo cũng khá hữu ích, cho phép bạn đưa vào danh sách lọc bỏ những website có khả năng tạo pop-up, nhưng đừng đưa nhầm các trang yêu thích của bạn vào đó nhé.
Các vấn đề về Internet thường không liên quan đến trình duyệt, nhưng nếu bạn chỉ gặp vấn đề trên một thiết bị hay trên một trình duyệt nhất định, có lẽ bạn nên nghiên cứu một chút, vì có thứ gì đó đang "ngốn" băng thông của bạn, có thể là một phần mở rộng hay malware.
Task Manager (trên Windows) hoặc Activity Monitor (trên macOS) sẽ cho bạn biết băng thông của bạn đang được dùng vào việc gì, và có thể giúp bạn tìm ra nguồn gốc vấn đề. Thứ chuyển nhanh sang một trình duyệt khác để biết liệu có phải bản thân trình duyệt đang làm chậm mạng hay không.
Đây là một trong những vấn đề buộc bạn phải thử mọi cách có thể: tắt phần mở rộng, dọn dẹp bộ nhớ đệm, quét malware, và nhiều thứ khác (nhưng làm lần lượt thôi nhé).
Nếu sau mục 7, bạn phát hiện ra không có vấn đề gì với đường truyền, thì vấn đề liên quan đến các tập tin đa phương tiện có thể nằm trong phần cài đặt của trình duyệt. Ví dụ, các nội dung cũ cần Flash mới hoạt động được, hoặc các video YouTube sẽ không bao giờ chạy trừ khi bạn bật JavaScript lên.
Mọi tùy chọn đó đều được mặc định bật lên trong trình duyệt, nhưng có khả năng bạn đã lỡ tay tắt chúng đi. Với mỗi trình duyệt, lại có các plug-in để hiển thị nội dung đa phương tiện khác nhau, các bạn có thể tham khảo đối với Chrome, Firefox và Safari trong các link đính kèm. Với Edge, bạn mở menu >Settings >View advanced settings.
Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn, chúng ta quay về với các phương thức xử lý sự cố truyền thống: cập nhật bộ nhớ đệm trình duyệt, reset và gỡ cài đặt, cài đặt lại... như ở mục 1. Các phần mở rộng bên thứ 3 có thể gây ảnh hưởng đến cách các nội dung đa phương tiện hiển thị trên trang, đặc biệt nếu chúng là các phần mở rộng chặn quảng cáo hoặc chỉnh sửa nội dung.
Tất cả các bước nêu trên đều giả định rằng bạn không tắt hiển thị các nội dung đa phương tiện trong trình duyệt. Trình duyệt duy nhất cho phép làm điều này là Chrome, do đó hãy vào Advanced Settings >Content Settings để kiểm tra.
Khi trang chủ của bạn liên tục bị thay đổi trái ý muốn của bạn, ngay cả khi nó đã được thiết lập lại nhiều lần, đây chắc chắn là dấu hiệu cho thấy một phần mở rộng hay một malware nào đó đang cản trở bạn và chuyển hướng bạn đi đâu đó - khả năng cao là đến một trang web kiếm tiền nhờ lượt click chuột, hoặc chứa các ứng dụng độc hại gây nguy hiểm cho hệ thống.
Sử dụng các mục từ 1 đến 6 để xử lý sự cố, tắt mọi phần mở rộng mà bạn không chắc chắn làm gì, quét virus...đều là những giải pháp được khuyến nghị thực hiện.
Nếu trang chủ vẫn gặp vấn đề, hãy gỡ bỏ và cài lại trình duyệt nhé!
Post a Comment